Anyo ng Nagdurusang Lipunan

Artwork by Kutchai Jovi

Artwork by Kutchai Jovi

Patuloy pa rin ang daloy ng buhay habang hinihintay ko ang pagtatagpo ng buwan at ng planetang Mars. Tulad ng nakagawian, namalengke ako ng lulutuin. Pamilyar ang mga mukha sa palengke. Normal na normal ang buhay. Wala na ang nagsasalitang kamatis at wala din nang araw na ‘yun si Mad Scientist.

Matapos mamili ay magaan ang loob kong umuwi. Bumili na rin ako ng ice cream. Dapat ay magsaya ako ngayon pagdating sa bahay dahil walang kakatwang nangyari. Napawi ang aking ngiti nang mapansin ko ang isang matandang babaeng nakatayo sa tabi ng poste ng kuryente. Namamalimos sya. Kaawa-awa ang kasuotan. Napatigil ako sa paglalakad. Bakit ganito? N’ung nakaraang araw lang ay napanuod ko sa TV ang SONA ng pangulo, kay gandang pakinggan, kitang-kita mo ang imahen ng isang matinong ekonomiya. Ngunit bakit windang ang takbo nito dito sa kalsada? Saan kaya ang kulang? Nasa namumuno kaya o sa sistema? Nasa kalipunan ba ng mga kongresista na nagsusulong ng CHA-CHA? O baka naman sa mga botanteng mamamayan na wiling-wili sa mga artista at mga namumudmod ng pera?

At ang matandang babae na ito sa harapan ko ay larawan ng nagdurusang lipunan, ng mamamayang kunwari’y pinagmalasikitan. Sa mga kamay n’ya’y bakas ang dekadang pagsusumikap makaahon na nawalan ng saysay. Sa mga mata n’ya’y nakikita ang paghahanap sa pag-asang tila nagtatago sa mga sulok ng basurahan, paghahanap na nauwi sa isang titig ng pagkamuhi. Nagulat ako nang bigla akong sampalin ng matanda. “Manyakis!” Galit na turan ng matanda. Hindi na ako nakaimik. Marahil ay dala lang ‘yon ng kalabuan ng kanyang mata.

Habang naglalakad akong paalis sa lugar na’yon, napagtanto kong mas masakit pala sa panga ang titigan ang katotohanan sa kalye kesa maghapong magtalumpati ng kasinungalingan. At nadaanan ko ang isang maton na nakatambay sa may tindahan…   …iniiwas ko na ang aking mapanuring mata. Ayoko nang tumitig sa katotohanan. Ayoko nang mapanga.

Kabanata 19 ng seryeng Kwentong Dagta

Mag-iwan ng Tugon

