Lumang Kalendaryo

“Hindi ako dadalo sa SONA,” pahayag ni Katotohanan. Nababasa n’ya pala ang iniisip ko at di na s’ya magulong magsalita ngayon. “Ako na ang nahihiya sa magiging laman nito,” dagdag pa n’ya. Natanto ko kung gaano na kalala ang problema ng bansa dahil pati si Katotohanan ay di na matagalan ang nakakahiyang pinaggagawa ng mga pulitiko. Di na rin n’ya masikmura ang kanilang pagkauhaw sa kapangyarihan at salapi.

Ang mga ito ba ang dahilan ng kanyang pagkakabilanggo sa madilim na piitang ito? Nanatili itong palaisipan sa akin. Napatingin ako kay Katotohanan. At ibinato n’ya ang isang makahulugang ngiti. “Secret!” Tugon n’ya sa tanong ng aking kaisipan. Lalo akong na-stress sa sinabi niya. Kunot ang noo akong napahawak sa mga rehas. Nakatitig sa kawalan. Kunwari may iniisip habang binubulong, “May pasecret-secret pang nalalaman.”

Bigla, tinapik ako ni Katotohanan sa balikat. Iniabot n’ya sa akin ang isang lumang kalendaryo. “Naririto ang dahilan kung bakit ako nakakulong dito. Tatanawin kong utang na loob ang iyong pagmamalasakit.” Kahit alanganin ay tumango akong medyo pilit. Tila mapipilitan akong maglakbay nito sa daigdig ng mga patay. Binasa ko ito. Napakunot ang noo kong napatingin sa kanya, umiiling na nagsabing, “Di ko ma-gets.”

Bago ko lang napansin ang kadahilanan kung bakit di ko ito maunawaan. Patay pala ang ilaw. Hindi ko nga pala mabasa ang mga titik sa kadiliman ng silid. Bakit ngayon ko lang ‘to naisip? Kinapa ko ang switch. Ngunit nagkailaw na’t lahat ay di ko pa rin maintindihan ang nakasulat sa lumang kalendayo.

Naguguluhan, kunot noo at anyong nagmamakaawa na tumingin ako sa kanya. Galit na ang mukha ni Katotohanan at pasigaw na n’yang tinuran, “Hanggang ngayon ba’y di mo pa rin alam na unti-unti nang nauubos ang oras? NAKALIMUTAN MO NA BA ANG KAHALAGAHAN NG PETSA NGAYON!!!? Nag-panic na ako at naghagilap ng maisasagot, “Ha–a–pi…  …Anibesari?”

2 responses to this post.

  1. haha! Kau na??;) Hapi anibersari ah!?:)

    Tugon

Mag-iwan ng Tugon

