Paano Magsulat?

Nakatunganga ako sa may hagdan,
nakatingin sa kawalan. Walang pumapasok sa isip ko para isulat.

Bali-bali na ang lapis na hawak ko.
Tambak ang punit-punit na papel sa paanan ko,
wala pa rin akong maisulat.

Inuntog ko na ulo ko sa pader,
halos mapanot ulo ko sa kakakamot,
nakailang beses na rin akong pabalik-balik nang lakad…
wala talaga… wala.

Tumingala ako sa langit,
naghanap ng himala.
Yumuko ako’t tumingin sa lupa,
pilit na umaaninag ng hugis na magpapainog sa aking balintataw.
Nagbasa na ako ng mga libro,
humahanap ng inspirasyon.
Nag-interbyu ako ng mga tao baka makahanap ng konsepto.
Wala pa ring pumapasok sa isip ko.

Para akong tanga.
Parang akong baliw.
Kinakausap ko na ang aking sarili, huhu.
Nag try na rin akong mag-emote,
sinubukan ang iba’t-ibang pose.
Kumakanta na ako mag-isa,
huhu, wala pa rin akong maisulat….

Ahhhh tanginang buhay to!
bat ba wala akong maisulat?
Naubos ko na isang lapad ng lambanog,
nagbasag ng bote,
naghamon ng away
at nasampal ng kapit-bahay…
wala pa rin ako maisip isulat.

Tangna! Tulungan nyo kong sumulat!
Turuan nyo kong sumulat!
Kung hindi papakamatay ako!
Mumultuhin ko kayooooo!!!

Pero ayaw ko pa palang mamatay…
Gusto ko pa ring magsulat…
Ang tanong… kelan?

At kung marunong na akong sumulat…
Pwede na ako mag text nang mag text…
habambuhay.

Mag-iwan ng Tugon

