Paggalaw

basagnabwan

paggalaw


Pag-usad, pagtakbo, pag-inog…
Mga mukhang isinaboy mo sa daigdig ng pagbabago,
Mga titik na iginuhit ng naglalakbay na panahon.
Tumingala ako sa langit,
Inapuhap ang iyong pinagmulan.
Wala akong nahagilap kundi ngiti ng kawalan.

Ngunit kahit saan ko ibaling ang paningin… naroon ka.

Paggulong, pagbagsak, pagpailanlang…
Mga palatandaang kinalap, hinusgahan,
Hinimay at itinakda ng kulto na tinawag nilang siyensya.
At sa kanilang isinulat aking nasagap
Panandaliang kasagutan sa aking katanungan
Dahil ang mga konsepto’y nanatili lamang sa apat na sulok ng kamunduhan.
Hanggang kelan ka huhulagpos?
Hanggang kelan ka magpapatianod?
Lagi mo akong iniiwang naguguluhan, naghihintay.

Ngunit kahit sa karimlam, alam kong nandiyan ka.

Tilamsik, pagtalbog at indayog…
Hanggang kelan mo ako aakitin ng iyong kalandian
At iiwan sa lambak ng kawalang pag-asa.
Nagwala, nagalit at umalma
Libog na sa kaloob-looban ko’y nalikha,
Pagtatakang sa puso’y gumitla,
At pagka-uhaw na isipa’y dumatal.
Wala pa ring kasagutan…
Sa kadahilanan ng iyong paggalaw.

Sa bawat patak ng iyong hugis
Sa dibdib ko’y inuukit
Mga katagang isinulat mo lilim ng aking hinagpis.
Ikaw ba’y sa ideya nagmula
O sa landas na tinatahak ng mga planeta?
Sumusunod ka ba sa utos na tumutulak sa lupa
O sa along nilalanguyan ng enerhiya?
Ikaw ba’y bumukal sa kalayaang mag-mahal at magpasya
O sa kapanatagang sa lahat ay pumayapa?

Di man kita nasumpunga’y nais kitang pasalamatan.
Nang dahil sa iyo’y natuto akong sumayaw.
At bawat pag-indayog pilit kang kakalimutan.
Hanggang hindi ko na maramdaman ang iyong pag-inog…
…at hindi na kita gagambalain.
Dahil busy ako sa ‘king pagsasayaw.

Nasa disco haus ako ngayon…

Paki-e-mail na lang ang iyong kasagutan…

… tungkol sa misteryo ng iyong paggalaw.

Mag-iwan ng Tugon

